Tham quan chùa Từ Đàm Huế – Danh lam cổ tự hơn 300 tuổi

Chùa Từ Đàm Huế là một ngôi chùa cổ linh thiêng đã có niên đại hơn 300 năm nằm ngay gần trung tâm thành phố Huế. Ngôi chùa này đã có sự đóng góp to lớn cho sự phát triển của nền Phật giáo của Việt Nam. Hãy cùng tourhue.vn khám phá kỹ hơn về ngôi chùa mang nhiều nét cổ kính này nhé.

Chùa Từ Đàm Huế
Chùa Từ Đàm là ngôi chùa cổ linh thiêng có niên đại hơn 300 năm

Giới thiệu sơ lược về chùa Từ Đàm Huế

Mặc dù chùa Từ Đàm không phải là ngôi chùa lâu đời nhất ở Việt Nam nhưng là nơi lưu giữ nhiều dấu ấn Phật giáo. Hàng năm, có rất nhiều Phật tử, khách thập phương, tăng ni tới đây hành hương, dâng lễ, cúng bái.

+ Chùa từ Đàm Huế ở đâu?

Chùa Từ Đàm toạ lạc ở địa chỉ: số 1 Sư Liễu Quán, thuộc phường Trường An, tp. Huế. Chùa Từ Đàm nằm trên con đồi thấp với cổng chùa hướng thẳng về phía Đông Nam.

Chùa Từ Đàm Huế
Chùa toạ lạc ngay đường Sư Liễu Quán, cách trung tâm thành phố chỉ 2km

Chùa nằm cách trung tâm thành phố khoảng 2km đi về phía Tây. Trụ trì chùa Từ Đàm Huế hiện nay là hoà thượng Thích Hải Ân.

Cùng với chùa Thiên Mụ Huế thì chùa Từ Đàm có vị trí rất quan trọng trong đời sống tinh thần cũng như tín ngưỡng Phật giáo của người dân Huế và người dân Việt Nam.

+ Ý nghĩa tên chùa Từ Đàm

Ban đầu, chùa Từ Đàm Huế có tên là chùa Ấn Tôn, mang ý nghĩa lấy là lấy sự truyền tâm làm tôn chỉ. Cái tên này được đặt bởi hòa thượng Minh Hoằng Từ Dung.

Chùa Từ Đàm Huế
Chùa Từ Đàm từng có tên là chùa Ấn Tôn

Đến năm 1841, dưới thời vua Thiệu Trị, chùa đã được đổi tên thành Từ Đàm Tự. “Từ” có nghĩa là “từ bi”, “Đàm” có nghĩa là áng mây lành.

Chung quy cái tên Từ Đàm là nhắc đến hình ảnh Đức Phật, tựa như áng mây lành mang đến các điều từ bi, tốt đẹp che chở, phổ độ chúng sinh luôn gặp nhiều an lành, may mắn.

>> Gợi ý: Lăng Minh Mạng Huế – Công trình uy nghi bên bờ sông Hương

+ Đóng góp của chùa Từ Đàm với Việt Nam

Đến những năm đầu thế kỷ 20, chùa Từ Đàm Huế đã trở thành một trung tâm Phật giáo quan trọng của Huế và cả nước. Nơi đây cũng ghi dấu rất nhiều diễn biến lịch sử huy hoàng của Phật giáo Việt Nam.

Chùa Từ Đàm Huế
Ngôi chùa này ghi lại nhiều dấu ấn lịch sử của Phật giáo Việt Nam
  • Giai đoạn 1930 -1945: Chấn hưng nền Phật giáo Việt Nam.
  • Năm 1951: Thống nhất Phật giáo 3 miền.
  • Năm 1963: Chống sự kỳ thị Phật giáo dưới thời Ngô Đình Diệm.
  • Năm 1981: Trở thành 1 trong 3 trung tâm vận động thống nhất Phật giáo.

+ Lịch sử chùa Từ Đàm

Chùa Từ Đàm Huế được xây dựng vào năm 1693, đến nay chùa đã có lịch sử hơn 300 năm. 

Năm 1935, chùa được trùng tu và xây dựng lại một cách kiên cố và chắc chắn hơn. Sau đó, chùa Từ Đàm trở thành trụ sở của giáo hội Phật giáo miền Trung.

Năm 1938, chùa Từ Đàm ở Huế được An Nam Phật Học Hội cho thiết kế lại kiến trúc, bổ sung thêm phần nhà thiền, cổng chùa, tăng xá và một số công trình phụ như: nhà bếp, nhà khách, giảng đường, văn phòng.

Chùa Từ Đàm Huế
Chùa được xây dựng từ rất lâu đời, đến nay đã hơn 300 năm

Năm 2006, chùa lại tiếp tục được sửa chữa, trùng tu thêm lần nữa để mở rộng quy mô. Tuy nhiên, chùa Từ Đàm vẫn giữ được không khí thanh tịnh, trang nghiêm vốn có.

Ngày nay, chùa Từ Đàm là nơi dành cho các Phật tử, tăng ni thuộc các giới tại Việt Nam đến sinh hoạt, học tập. Đây cũng là điểm check in nổi tiếng dành cho khách du lịch.

Hướng dẫn cách di chuyển đến chùa Từ Đàm Huế

Nằm cách trung tâm thành phố không quá xa, đường sá lại thông thoáng dễ đi. Do đó, việc đi đến chùa Từ Đàm ở Huế rất dễ dàng và du khách có thể yên tâm không sợ lạc đường. Du khách có thể đến chùa theo gợi ý dưới đây.

Đường đi đến chùa Từ Đàm

Muốn đến chùa Từ Đàm, từ trung tâm thành phố, bạn có thể đi theo 2 cung đường sau đây:

  • Cung đường 1: Bạn hãy đi đến đường Hà Nội. Chạy thẳng rồi rẽ vào đường Lê Lợi. Tiếp đó, rẽ sang đường Điện Biên Phủ, gặp Sư Liễu Quán thì rẽ vào sẽ thấy chùa Từ Đàm Huế.
Đường đi Chùa Từ Đàm Huế
Đường đi từ thành phố Huế đến chùa Từ Đàm
  • Cung đường 2: Bạn đi theo đường Ngô Quyền, sau đó rẽ sang đường Phan Bội Châu. Tiếp tục rẽ vào đường Sư Liễu Quán, đi thêm một đoạn sẽ thấy chùa.

Phương tiện đến chùa Từ Đàm

Du khách có thể đi đến chùa bằng các phương tiện giao thông cá nhân hoặc phương tiện giao thông công cộng như:

+ Xe máy: Chỉ cần thuê xe máy Huế từ các cửa hàng ở trung tâm với giá 100k – 150k/ngày là bạn có thể vi vu khám phá chùa Từ Đàm Huế và các địa điểm khác.

+ Taxi/ô tô: Nếu đi theo gia đình, nhóm đông người mà muốn có chỗ ngồi thoải mái thì bạn có thể đi taxi, grab hoặc thuê ô tô. Các phương tiện này có giá hơi cao nên có thể cân nhắc.

Phương tiện đi Chùa Từ Đàm Huế
Ô tô là phương tiện giúp bạn đi chùa Từ Đàm nhanh chóng

+ Xe buýt: Bạn có thể bắt xe buýt số 5 và xuống một địa điểm gần chùa rồi đi bộ lại. Phương tiện này có chi phí rất rẻ.

+ Xích lô: Phương tiện phổ biến dành cho du khách Huế với mức giá khá rẻ. Bạn có thể thuê xích lô vừa dạo mát ngắm cảnh vừa check in các địa điểm nội thành.

+ Xe đạp: Nếu bạn muốn rèn luyện sức khỏe, bảo vệ môi trường thì có thể thuê xe đạp để đến tham quan, vãn cảnh chùa.

>> Xem thêm: Cho thuê xe ô tô tự lái Huế list 10 địa điểm giá rẻ uy tín

Chùa Từ Đàm Huế – giá vé và thời điểm tham quan lý tưởng

Chùa Từ Đàm là ngôi chùa cổ linh thiêng bậc nhất cố đô, là nơi quy tụ rất nhiều học giả Phật giáo xuất sắc ở miền Trung. Với bề dày lịch sử, ngôi chùa này là điểm đến tâm linh trong hành trình du lịch Huế của số đông du khách.

Giờ mở cửa, giá vé vào chùa Từ Đàm

Chùa Từ Đàm Huế mở cửa vào khung giờ từ 6h sáng đến 21h tối từ thứ 2 đến chủ nhật. Du khách không cần mua vé và có thể tham quan chùa Từ Đàm miễn phí.

 Chùa Từ Đàm Huế
Chùa mở cửa đón khách vào các ngày trong tuần, từ thứ 2 đến chủ nhật

Nên tham quan chùa Từ Đàm thời gian nào?

Du khách có thể tham quan chùa Từ Đàm Huế vào bất kỳ ngày nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất vẫn là vào mùa khô, từ tháng 1 đến tháng 5.

 Chùa Từ Đàm Huế
Nên tham quan chùa Từ Đàm vào mùa hè để thuận lợi di chuyển, check in

Vào thời gian này, thời tiết ở Huế rất mát mẻ, dễ chịu, trời ít mưa nên phù hợp cho chuyến khám phá Huế. 

Bạn nên tránh đi chùa vào ngày mưa hoặc mùa đông giá rét. Vì lúc này thời tiết xấu sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như tham quan, check in tại chùa.

Đi chùa Từ Đàm Huế và khám phá các công trình kiến trúc ấn tượng

Chùa Từ Đàm ra đời từ rất lâu, tuy nhiên qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa, chùa đã khoác lên diện mạo mới. Tới đây, du khách sẽ được khám phá nhiều công trình độc đáo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

– Cổng tam quan chùa

Tham quan chùa Từ Đàm, điểm đầu tiên du khách đặt chân đến chính là cổng tam quan. Một công trình kiến trúc trang nhã, tinh tế với mái ngói độc đáo.

Giống như nhiều ngôi chùa ở Việt Nam, cổng tam quan chùa Từ Đàm Huế được xây khá cao, rộng rãi. Cổng có 3 lối đi riêng biệt: một lối chính ở giữa và 2 cổng phụ 2 bên.

 Chùa Từ Đàm Huế
Kiến trúc cổng tam quan chùa Từ Đàm nhìn từ bên ngoài

Phía sau cổng còn có một cây bồ đề cao lớn, tán rộng được trồng vào năm 1936 bởi bà Karpeles – Hội trưởng phật học. Tương truyền, cây bồ đề này được cắt ra từ cây bồ đề nơi Phật đắc đạo – Ấn Độ.

– Khuôn viên chùa

Sở hữu diện tích rộng lớn lại nằm trên đỉnh đồi cao, chùa Từ Đàm Huế tạo cho du khách một không gian xanh mát với rất nhiều cây cối bao quanh.

Bước sâu vào bên trong khuôn viên chùa, bạn sẽ bắt gặp sân chùa rộng rãi được lát đá sạch sẽ. Tổng thể kiến trúc khuôn viên được xây dựng hài hoà với thiên nhiên.

 Chùa Từ Đàm Huế
Khuôn viên chùa thanh tịnh, yên tĩnh

Nơi đây còn có phòng lưu niệm được xây hiện đại như một viện bảo tàng Phật giáo. Căn phòng này trưng bày rất nhiều kỷ vật liên quan đến chùa để du khách chiêm ngưỡng, tìm hiểu về lịch sử của ngôi cổ tự.

– Khu chính điện

Ngôi chính điện có chiều dài 42 mét, ngang dài 25,9 mét được chia làm 2 phần là: tầng hầm làm hội trường và tầng trên là Phật điện với lầu trống và lầu chuông 2 bên.

Khu chính điện được thiết kế theo kiến trúc trùng thiềm điệp ốc giống kiến trúc cung đình Huế xưa với kiều nhà rường 5 gian 2 chái.

Khu chính điện chùa Từ Đàm Huế được bài trí tôn nghiêm để thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni tọa trên đài sen. Hai bên là phù điêu tinh xảo của 2 bị bồ Tát Văn Thù và Phổ Hiền.

 Chùa Từ Đàm Huế
Không gian bên trong của khu chánh điện, nhà Tổ

Bên phải của chính điện là phòng Tăng và nhà khách. Trước nhà khách sẽ có khu vườn xanh mát thờ các bức tượng bán thân của cư sĩ Tâm Minh.

Nếu đi vòng ra phía sau bạn sẽ thấy khu nhà Tổ vô cùng trang nghiêm. Khu nhà Tổ thờ tượng Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma, long vi Tổ sư khai sơn, di ảnh Tổ sư Minh Hoằng Tử Dung và 4 long vị Thiền sư kế thừa.

– Khu tiền đường

Khu tiền đường chùa Từ Đàm Huế được xây dựng trên nền cao khoảng 1,5 mét, lát bằng đá hoa cương chạy chỉ. Nhà tiền đường được xây theo kiến trúc cổ lầu, 3 gian, dài 18m, rộng 7,4m.

Phần mái đực tổ điểm bằng 2 con rồng uốn lượn nằm đối xứng nhau. Ngay dưới mái cổ lầu còn có các bức đắp nổi sự tích Đức Phật ấn tượng, đặc sắc.

 Chùa Từ Đàm Huế
Khu tiền đường rộng rãi, thoáng đãng

Hai bên tượng treo 2 tràng phan được chạm khắc tinh xảo. Trên vòng cung trước gian thờ còn treo tấm hoành sơn son thếp vàng khắc chữ “Ấn Tôn Tự”. 

Hai lầu chuông trống lớn được đặt dọc theo những cột trụ tạm điểm nhấn uy nghiêm cho khu tiền đường thêm linh thiêng.

– Tháp Ấn Tôn

Tháp Ấn Tôn của chùa được xây dựng nằm bên góc trái của cổng tam quan. Tháp Ấn Tôn có chiều cao 27,5 mét và có đáy rộng 100 mét vuông.

Tháp được khởi công xây dựng từ 2008 và khánh thành vào năm 2010. Mỗi tầng của tháp sẽ thờ một bức tượng Phật bằng đồng.

 Chùa Từ Đàm Huế
Tháp Ấn Tôn với kiến trúc hình bát giác độc đáo

Với kiến trúc hình tháp bát giác, càng lên cao càng nhỏ, tháp Ấn Tôn tạo nên nét độc đáo, ấn tượng cho người xem khi đến với chùa Từ Đàm Huế.

– Phòng lưu niệm

Phòng lưu niệm của chùa Từ Đàm là nơi lưu giữ những tư liệu, hình ảnh, kỷ vật có giá trị lịch sử. Đặt chân vào đây, du khách như được quay trở lại quá khứ với bức tranh lịch sử được tái hiện sinh động.

 Chùa Từ Đàm Huế
Phòng lưu niệm nơi lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị

Ghé thăm phòng lưu niệm chùa Từ Đàm Huế, bạn sẽ có được những thông tin bổ ích, được lắng nghe những câu chuyện được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Phòng lưu niệm chính là nơi làm giàu thêm cho bạn hành trình tìm kiếm kiến thức về văn hoá, tâm linh tại ngôi chùa đầy linh thiêng, cổ kính này.

>> Xem thêm bài viết: Làng hương Thủy Xuân Huế – điểm “sống ảo” gây sốt

Tham quan chùa Từ Đàm Huế có trải nghiệm gì thú vị?

Trong chuyến du lịch Huế 1 ngày đến chùa Từ Đàm bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của chùa. Bên cạnh đó còn có thể trải nghiệm nhiều điều mới mẻ ở đây.

+ Chiêm ngưỡng các câu đối hay

Chùa Từ Đàm Huế có rất nhiều câu đối rất hay treo ở nhiều vị trí trong chùa. Những câu đối này phần lớn đều do cố hòa thượng Thích Thiện Siêu biên soạn.

 Chùa Từ Đàm Huế
Các câu đối thường được đặt ở các cột trong chính điện

Những câu đối ở chùa Từ Đàm đều nói đến lịch sử của chùa. Du khách có thể chiêm ngưỡng các câu đối ở mặt ngoài của tiền đường, ở hai bên cột trước chính điện…

+ Check in cây bồ đề cổ thụ hơn trăm tuổi

Đến chùa Từ Đàm, bạn nhất định đừng quên check in với cây bồ đề cổ thụ đã hơn trăm tuổi sau cổng tam quan. Từ chính điện nhìn ra, cây nằm bên trái sân.

 Chùa Từ Đàm Huế
Cây bồ đề cổ thụ xoè tán rộng xum xuê

Từ một nhánh nhỏ, từ năm 1939 đến nay, cây đã phát triển thành một gốc bồ đề cổ thụ với thân lớn nhiều người ôm không xuể. Tán cây toả rộng xum xuê, rợp bóng mát một góc sân chùa Từ Đàm Huế.

+ Tham dự lễ Phật giáo tại chùa Từ Đàm

Từ lâu, chùa Từ Đàm đã đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tâm linh của nhân dân xứ Huế. Hàng năm, tại chùa diễn ra rất nhiều ngày lễ, nổi bật nhất là lễ Phật đản 15/4 âm lịch.

 Chùa Từ Đàm Huế
Lễ hội Phật giáo được tổ chức hoành tráng ở chùa Từ Đàm

Đến chùa Từ Đàm Huế vào thời gian này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc chùa trang hoàng lộng lẫy nhiều đèn lồng đặc sắc. 

Đây cũng là thời điểm mà các Phật tử tìm đến chùa để cầu nguyện, tụng kinh ngày một đông.

+ Chiêm bái, cầu bình an may mắn tại chùa

Là một ngôi chùa linh thiên, nên ngoài việc vãn cảnh, tham quan kiến trúc chùa Từ Đàm Huế, tới đây, du khách còn có thể chiêm bái, cầu bình an. 

 Chùa Từ Đàm Huế
Du khách có thể vãn cảnh chùa, cầu bình an, may mắn

Du khách có thể tới khu chính điện của chùa, dâng lễ, thắp hương và mong cầu những điều tốt đẹp nhất cho bản thân và gia đình mình.

Khám phá chùa Từ Đàm Huế nên ăn gì ngon?

Nằm ở trung tâm thành phố nên sau chuyến tham quan chùa Từ Đàm, bạn có thể đi thưởng thức ẩm thực xứ Huế. Ngay gần chùa có rất nhiều địa chỉ bán đồ ăn ngon như:

Bánh ép Huệ

  • Địa chỉ: 145 đường Điện Biên Phủ, P. Trường An, tp. Huế
  • Giá bán: 2.500 – 5.000đ/chiếc
  • Giờ mở bán: 14h – 21h

Nói về bánh ép Huế thì quán chị Huệ là một cái tên vô cùng nổi tiếng. Những chiếc bánh ép ở đây được làm khá to, có nhân thịt đầy đặn chấm cùng nước chấm “trứ danh” với vị cay, ngọt, mặn hoà quyện.

Ăn gì ở Chùa Từ Đàm Huế
Những chiếc bánh ép Huế thơm ngon kèm bát nước mắm cay nồng

Quán có không gian khá nhỏ, đổi lại chủ quán thân thiện, mến khách. Quán nằm cách chùa Từ Đàm Huế tầm 190 mét thôi nên bạn có thể đi bộ qua đây để thưởng thức nhé.

Quán Gà Kiến

  • Địa chỉ:141 đường Điện Biên Phủ, P. Trường An, tp. Huế
  • Giờ bán: 8h30 – 23h
  • Giá tham khảo: 40.000đ – 150.000đ

Nếu bạn muốn tìm một không gian ấm cúng, thân thiện để ăn uống thì Gà Kiến là địa chỉ dành cho bạn. Quán có thiết kế 3 tầng với nhiều phong cách khác nhau, phù hợp cho các bữa tiệc liên hoan, sinh nhật, họp mặt gia đình…

Ăn gì ở Chùa Từ Đàm Huế
Quán Gà Kiến phục vụ đa dạng các món ăn

Tại đây có rất nhiều món ăn lạ miệng như gà sốt sữa chua, salad bò trứng, trìa hấp sả… Ngoài ra còn có các món hải sản tươi ngon đến từ đầm phá Tam Giang, biển Lăng Cô Huế được chế biến đặc sắc.

Cơm hến Thu

  • Địa chỉ: 190 đường Điện Biên Phủ, P. Trường An, tp. Huế
  • Giờ mở bán: 5h – 20h
  • Giá bán: 14.000đ – 20.000đ

Cách chùa Từ Đàm Huế tầm 350 mét là quán cơm hến Thu, một quán ăn bình dân được nhiều người biết đến. Quán cơm hến Thu có không gian thoáng mát, sạch sẽ, bài trí gọn gàng.

Ăn gì ở Chùa Từ Đàm Huế
Món cơm hến dân dã, đậm đà hương vị xứ Huế

Thực đơn của quán chủ yếu là các món cơm hến, bún hến, mì hến đặc sản Huế. Các món ăn được chế biến ngon, đậm đà hương vị xứ Huế và giá cả thì rất bình dân. Ngoài ra quán Thu còn bán thêm cháo gạo đỏ, sữa đậu nành 

Gợi ý các địa điểm lưu trú gần chùa Từ Đàm Huế

Nếu du khách muốn có thời gian tham quan nhiều nơi hơn thì có thể đi tour Huế 2 ngày 1 đêm. Trung tâm thành phố Huế có rất nhiều khách sạn giá tốt để du khách ở lại nghỉ ngơi.

+ DK House Hue

  • Địa chỉ: 137 đường Phan Bội Châu, P. Phước Vĩnh, tp. Huế

DK House Hue chỉ cách chùa Từ Đàm Huế khoảng 240m. Đây là một khách sạn có không gian thoáng đãng, sạch sẽ. Các phòng được sắp xếp gọn gàng, decor gam màu pastel ấm cúng.

Lưu trú gần Chùa Từ Đàm Huế
Phòng khách sạn DK House được bài trí với gam màu pastel ấm cúng

View phòng có thể nhìn ngắm cảnh ở bên ngoài. Chủ khách sạn cũng rất nhiệt tình, vui vẻ và dễ mến. Du khách nếu muốn biết về thông tin quán ăn, địa chỉ mua quà, nơi tham quan thì sẽ được chủ khách sạn cung cấp nhiệt tình.

+ Thiên Phú Hotel

  • Địa chỉ: 39 Nguyễn Trường Tộ, P. Phước Vĩnh, tp. Huế

Thiên Phú Hotel là khách sạn tọa lạc ngay trung tâm thành phố, gần với cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế… Cách chùa Từ Đàm Huế khoảng 850 mét.

Lưu trú gần Chùa Từ Đàm Huế
Khách sạn Thiên Phú Hotel với view ngắm thành phố

Các phòng nghỉ của khách sạn đều được trang bị bàn làm việc, điều hoà, tivi, view ban công ngắm thành phố. Ngoài ra, Thiên Phú còn có sân chơi cho trẻ em, lễ tân hỗ trợ 24h.

+ Nice Hue Hotel

  • Địa chỉ: 27 đường Hai Bà Trưng, P. Vĩnh Ninh, tp. Huế

Nằm ở ngã tư mặt đường lớn, Nice Hue Hotel, là khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao với các tiện ích sang trọng. Các phòng được thiết kế với gam màu vàng ấm cúng, rộng rãi, hiện đại.

Lưu trú gần Chùa Từ Đàm Huế
Phòng khách sạn Nice Hue Hotel được bài trí lịch sự, sang trọng

Hệ thống khách sạn có 25 phòng nghỉ với hạng phòng superior và deluxe. Ngoài ra còn có quầy bar, nhà hàng  phục vụ các bữa ăn với rượu vang, cocktail…

>> Đọc thêm bài: Review top 20 khách sạn 3 sao Huế giá rẻ, chất lượng

Ngoài chùa Từ Đàm Huế còn có thể đi nơi nào khác?

Quanh chùa Từ Đàm có rất nhiều địa điểm tâm linh khác như chùa Kiều Đàm Huế, chùa Vạn Phước, chùa Tịnh Độ. Đi xa hơn thì bạn có thể ghé đến check in một trong các điểm du lịch nổi tiếng khác ở Huế dưới đây.

– Nhà thờ Phủ Cam

  • Địa chỉ: 1 đường Đoàn Hữu Trưng, P. Phước Vĩnh, tp. Huế

Nhà thờ Phủ Cam cách chùa Từ Đàm Huế khoảng 850 mét, đây là một địa danh nổi tiếng với tuổi đời gần 400 năm.

Với kiến trúc phương Tây độc đáo, cổ kính, nhà thờ Phủ Cam là địa điểm check in siêu hot cho mọi tín đồ du lịch. Trải qua nhiều thăng trầm, nhà thờ này vẫn giữ được nét trầm mặc, cổ kính đậm chất Huế.

Địa điểm gần chùa Từ Đàm Huế
Nhà thờ Phủ Cam với background chụp hình siêu đẹp

– Chùa Báo Quốc

  • Địa chỉ: 17 đường Bảo Quốc, P. Đúc, tp. Huế

Chùa tọa lạc trên đồi Hàm Long là một trong các ngôi chùa thuộc hệ phái Bắc Tông. Chùa Báo Quốc có khuôn viên rộng rãi, đủ tháp mộ của các vị tổ sư, xung quanh có nhiều cây xanh tươi mát.

Tới đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều kỷ vật quý giá và nghe sự tích về giếng cấm Hàm Long đầy bí ẩn.

Địa điểm gần chùa Từ Đàm Huế
Chùa Báo Quốc với sự tích giếng Hàm Long đầy bí ẩn

– Lăng Dục Đức

  • Địa chỉ: Đường Duy Tân, Phường An Cựu, tp. Huế

Lăng Dục Đức hay còn gọi là An Lăng, đây là nơi an nghỉ của vua Dục Đức, vua Thành Thái, vua Duy Tân.

Lăng Dục Đức có kiến trúc khá giản dị, đơn sơ nằm cách chùa Từ Đàm Huế gần 2km. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp yên bình, cổ kính bao trùm toàn bộ không gian lăng.

Địa điểm gần chùa Từ Đàm Huế
Lăng Dục Đức với kiến trúc giản dị, đơn sơ

– Chùa Từ Hiếu

  • Địa chỉ: Thôn Dương Xuân Thương 3, P. Thuỷ Xuân, tp. Huế

Chùa Từ Hiếu nằm lọt thỏm trong một rừng thông rộng lớn mang đến sự thanh tịnh, yên bình hiếm có.

Đây được xem là một trong các ngôi chùa Huế có kiến trúc độc đáo được xây từ thời Nhà Nguyễn. Vào ngày giỗ tổ chùa Từ Hiếu, rất đông Phật tử, du khách ghé đến vãn cảnh, dâng hương tại chùa.

Địa điểm gần chùa Từ Đàm Huế
Không gian nhìn từ bên ngoài của Chùa Từ Hiếu

>> Gợi ý bài viết: Điện Hòn Chén Huế – Điểm đến của những lễ hội đặc sắc

Kinh nghiệm tham quan chùa Từ Đàm Huế cần biết

Là một địa điểm tâm linh linh thiêng, chùa Từ Đàm vẫn thường xuyên đón tiếp nhiều khách thập phương ghé đến. Để chuyến tham quan chùa đầy lý thú và trọn vẹn thì bạn hãy lưu ý một số điều như sau:

  • Luôn chú ý ăn mặc gọn gàng, lịch sự, nên mặc các bộ quần áo dài tay hoặc váy dài quá gối. Không nên ăn mặc hở hang, váy hoặc quần quá ngắn gây ảnh hưởng tôn nghiêm chùa.
  • Khi đi vào khu chính điện chùa Từ Đàm Huế để thắp hương thì bạn nhớ để giày dép ngay ngắn ở bên ngoài.
Chùa Từ Đàm Huế
Đến chùa Từ Đàm nên giữ gìn trật tự để đảm bảo không khí thanh tịnh của chùa
  • Bạn có thể đến thắp hương ở trước bàn thờ Phật để cầu bình an, tài lộc, sức khoẻ.
  • Chú ý đi lại nhẹ nhàng, không nói chuyện quá to, quá ồn ào làm phiền các Phật tử và du khách và giữ chùa thanh tịnh.
  • Không xả rác, bỏ rác đúng nơi để giữ gìn vệ sinh và mỹ quan của chùa.
  • Trước khi đến chùa, bạn có thể tìm hiểu trước các thông tin về kiến trúc, lịch sử để hiểu rõ hơn về ngôi chùa cổ này.

Chùa Từ Đàm Huế không chỉ là địa danh có kiến trúc ấn tượng độc đáo mà còn là biểu tượng của Phật giáo Việt Nam. Với  bề dày lịch sử hơn trăm năm, nơi đây hướng con người đến lý tưởng sống thiện – nghĩa. Tham quan chùa, lắng nghe tiếng chuông ngân vang, ngắm cây bồ đề cao lớn sẽ giúp bạn thấy lòng thanh tịnh lại.

Hằng Min – tourhue.vn

Bài viết liên quan